-->-->

Những điều kiêng kỵ tránh làm vào ngày mồng 1 đầu tháng

Theo quan niệm dân gian từ xưa, để tránh được những vận hạn trong cả tháng người ta thường cúng bái vào ngày mùng 1 cẩn thận và kiêng kỵ làm những điều sau đây để gặp được may mắn trong cả tháng.

1. Kiêng ăn một số món ăn

Theo quan niệm dân gian, mọi người thường kiêng ăn một số món như: cá mè, thịt chó, mực, xôi trắng vào những ngày từ mùng 1 – 10 đầu tháng để tránh những vận đen, hãm tài, xúi quẩy thẩm chí còn bệnh tật, mất của, hao tổn bệnh tật.

2. Kiêng cho vay mượn tiền

Người Việt từ xưa đã kiêng cho vay tiền hoặc trả tiền vào ngày mùng 1 đầu tháng. Bởi theo thói quen của dân ta, việc xuất tiền vào ngày mùng 1 đầu tháng sẽ khiến bạn bị dông cả tháng. Bởi vậy, việc cho vay tiền, trả nợ đều phải kiêng kị vào đầu tháng.

Những điều kiêng kỵ vào mồng 1 đầu tháng

3. Kiêng gặp gái, gặp người có vía dữ

Theo quan niệm dân gian, nếu làm ăn xa, làm kinh doanh, buôn bán mà buổi sớm ra đường vào ngày mùng 1 đầu tháng gặp phụ nữ hay người có vía dữ sẽ khiến cho việc làm ăn gặp xuôi xẻ, không được thuận lợi. Bởi vậy để xua tan những xúi quẩy, nhiều người phải đi quay lại nhà hoặc hẹn gặp một ai đó có tính cởi mở đứng đón ở ngõ khi người này đi ra người đón ở ngõ sẽ chào hỏi và chúc mọi điều may mắn.

 

>>> Xem Thêm: 10 vật phẩm phong thủy mang tài lộc đến ngôi nhà bạn

 

4. Kiêng không được cắt tóc

Ngày mùng 1 hàng tháng, người ta kiêng cắt tóc vì họ sợ cắt tóc tài lộc sẽ bị tiêu hao theo cả tháng đó.

ngày mồng 1 kiêng làm gì

5. Kiêng nói tục, chửi bậy

Nói tục, chửi bậy thể hiện văn hóa của người nói, điều mà rất nhiều người kiêng kỵ không muốn xuất hiện trong những ngày đầu tháng. Nhiều người quan niệm rằng nếu đầu tháng mà nói những lời văng tục thì cả tháng sẽ gặp những chuyện thị phi.

6. Kiêng không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén

Theo quan niệm xưa, vỡ và bể là những từ tạo nên sự chia cắt trong một gia đình. Vì thế, những ngày đầu tháng tuyệt đối không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui sẽ xảy ra trong gia đình.

mồng 1 không nên làm gì

7. Kiêng không nói tới những điều rủi ro

Có nhiều người kiêng kỵ nói tới những điều không may mắn trong những ngày đầu tháng vì họ sợ cả tháng sẽ gặp phải những điều không may mắn như lời mình nói.

8. Kiêng trả giá khi mua hàng, không mua hàng hoặc đổi hàng

Theo quan niệm xưa, những người buôn bán mà gặp người mua hàng ngã giá, không mua hoặc đổi hàng vào ngày mùng 1 thì việc làm ăn của họ cả tháng sẽ gặp xui xẻo. Để xua đuổi xúi quẩy điều này nhiều người còn đốt vía bằng cách dùng tờ giấy châm lửa đốt ngay trước mặt khách. Họ tin rằng việc làm này sẽ giúp đốt được vía dữ của vị khách đó điTìm hiểu thêm về Xem ngày tốt khai trương để công việc kinh doanh được mở đầu suôn sẻ, thuận lợi.

9. Kiêng quan hệ nam nữ

Theo quan niệm phương Đông vào những ngày mùng 1 hàng tháng, ngày rằm hoặc ngày tết người ta thường kiêng quan hệ nam nữ. Bởi vì việc quan hệ nam nữ vào ngày này sẽ khiến cho những vận hạn đen, không may mắn thậm chí là đại hạn diễn ra vào trong tháng đó.

10. Kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh

Một trong những đại kỵ trong ngày mùng 1 đầu tháng là đi thăm phụ nữ mới sinh. Bởi theo người Việt xưa, gái đẻ là dông, sinh dữ tử lành.

Đối với người kinh doanh, buôn bán: Việc đi thăm phụ nữ mới sinh sẽ khiến vận may của họ nhanh bị biến mất nên họ thường kiêng đợi cho đứa bé được đầy tháng mới đến thăm.

Đối với dân lái xe: Họ rất kiêng kỵ khi đi thăm bà đẻ bởi theo quan niệm của họ sẽ gặp nhiều vận hạn, đi đường gặp rủi ro, bất trắc, làm ăn thất bại.

kiêng đi thăm bà bầu ngày mồng 1

Đối với người có bầu hoặc mới sinh con: Việc bà bầu đi thăm bà đẻ khi con chưa được đầy tháng là điều kiêng kị không nên làm bởi con của bà đẻ với em bé trong bụng bà bầu sẽ ganh nhau dẫn đến khó nuôi.

Đối với người bình thường: Phần lớn mọi người đểu không thích đi thăm phụ nữ mới sinh con chưa được đầy tháng, đặc biệt là vào mùng 1 đầu tháng âm lịch. Vì việc này sẽ đem lại vận đen trong cả tháng.

Trên thực tế việc kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh trong tháng đầu không phải là điều mê tín. Bởi lẽ sau khi sinh cả người mẹ và em bé cần có thời gian để nghỉ ngơi, tránh bị làm phiền bởi những người đến thăm. Hơn nữa người ngoài đến có thể mang theo nhiều bụi bặm và tiếng ổn hoặc vía nặng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Ngoài ra nhiều gia đình còn sợ vía người đến thăm dữ sẽ khiến bé khó nuôi.


Bài viết liên quan
Văn khấn cúng lễ Đức Ông tại chùa
Văn khấn cúng lễ Đức Ông tại chùa

Chùa là nơi thờ linh thiêng các vị Phật, Bồ Tát, các vị Thần linh và đã đi vào sâu trong cuộc sống của mỗi con người. Chùa không chỉ là nơi thờ còn là nơi để mọi người sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng. Con người luôn hy vọng rằng bằng những hành vi cầu khẩn các vị phù hộ cho bản thân, gia đình

Những điều kiêng kỵ về tâm linh phần 1
Những điều kiêng kỵ về tâm linh phần 1

Chúng ta đang sống trong một thế giới hiện đại, nhưng vẫn có một thế giới, đó là thế giới tâm linh với nhiều điều bí ẩn, thế giới ấy có từ ngày xưa và cũng được ông bà ta kể lại, có những điều cấm kỵ kiêng cữ, những chuyện ma quỷ kỳ bí, những việc thờ cúng, lên đồng, chuyện tiền kiếp và kiếp sau…

Những điều kiêng kỵ về tâm linh phần 2
Những điều kiêng kỵ về tâm linh phần 2

Có một hôm ở nhà cúp điện gia đình mình súm lại quây quần bên nhau và nghe bà tôi kể rất nhiều câu chuyện ma nhưng đáng chú ý là những tập tục của ông cha ta từ xưa rất cấm kỵ vào ban đêm

Xem hung cát số điện thoại giúp cải biến cuộc đời bạn
Xem hung cát số điện thoại giúp cải biến cuộc đời bạn

Xem hung cát số điện thoại để xem dãy sim hung cát có cải biến cuộc đời bạn như thế nào. Liệu cách xem hung cát số điện thoại như thế nào mới chuẩn thì mời quý bạn đọc hãy cùng Huyenhoc.vn luận giải chi tiết tại đây.

Ý nghĩa quân bài Át trong bộ bài 52 lá
Ý nghĩa quân bài Át trong bộ bài 52 lá

Các quân bài Át trong bộ bài tây mang ý nghĩa gì, nguồn gốc ra đời cũng như biểu tượng tâm linh của chúng ra sao. Tất cả sẽ được hé lộ trong bài phân tích sau đây của huyền học

Hỗ trợ trực tuyến