-->-->

Ý nghĩa của phong tục xông đất đầu năm của người Việt

Tục xông đất đầu năm, xông nhà hay đạp đất là phong tục có từ lâu đời của người Việt. Mỗi phong tục tập quán đều có những ý nghĩa nhất định, theo quan niệm truyền thống của người Á Đông thì ngày mùng 1 của năm sẽ có những ảnh hưởng lớn đến các ngày còn lại. Nếu ngày mùng 1 mọi chuyện suôn sẻ thì người ta tin rằng cả năm sẽ được an lành, nhiều điều may mắn, vạn sự như ý. Do vậy việc chọn người xông đất đầu năm rất quan trọng, chọn người có tính tình vui vẻ, hòa đồng, có đạo đức tốt và thành công trong công việc làm người mở đầu trong ngày mồng 1 cho gia chủ để có một năm may mắn, tài lộc.

ý nghĩa phong tục xông đất đầu năm của người việt

Ý nghĩa tục lệ xông đất đầu năm

Theo quan niệm truyền thống, sau thời điểm giao thừa thì người nào bước vào nhà đầu tiên cùng với lời chúc mừng năm mới thì đó là người xông đất. Thông thường gia chủ sẽ có ý định mời người nào đó xông đất cho nhà mình. Người được mời xông đất sẽ được gia chủ sẽ dựa vào sức khỏe, đức tài, sự thành đạt… để dự đoán vận hạn của gia đình mình trong năm.

Hầu hết ở mọi nơi trên đất nước Việt Nam, phong tục xông đất đều tương tự như nhau. Người đến xông đất thường đem theo những phong bao lì xì để mừng tuổi trẻ con, người già và chúc mừng năm mới đến toàn thể gia đình. Sau đó, người xông đất sẽ được gia chủ chúc mừng năm mới và ngồi chơi nói chuyện chỉ khoảng 5 đến 10 phút rồi xin cáo từ chứ không nên ở lại lâu. Tục xông đất thể hiện tinh thần hướng đến những điều tốt lành, may mắn và cầu mong một năm mới mọi sự đều thuận lợi cho các thành viên trong gia đình.

Một số gia đình chọn hình thức xông nhà theo cách chọn một người trong gia đình mà hiền lành, tốt vía và mát tay sẽ ra khỏi nhà trước thời khắc giao thừa. Người này đi xin lộc ở chùa, đi cúng bái sau đó về nhà sau thời điểm giao thừa. Người này sẽ tự xông nhà và hứa hẹn sẽ đem lại an lành và may mắn cho cả gia đình. Bằng cách này, sẽ không phải nhờ đến người xông nhà,  tục lệ xông nhà sẽ diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng, hứa hẹn một năm cũng suôn sẻ và mọi sự thuận lợi.

Chọn tuổi người xông đất

Một người tốt bụng và tài giỏi sẽ đem đến những điều tốt đẹp, an lành đến với gia đình. Thế nhưng một yếu tố nữa cần phải cân nhắc đó là chọn người hợp tuổi để nhờ xông đất. Người ta có thể chọn những người tam hợp hay nhị hợp với tuổi của gia chủ. Người được nhờ xông đất cũng có nhiều người băn khoăn rằng không biết mình xông đất thì có đem lại những điều tốt đẹp cho gia chủ hay không. Tuy nhiên, mọi sự tại tâm nên nếu tâm tưởng tốt đẹp thì sẽ mang đến những điều tốt cho người khác.

Tục lệ xông nhà vào dịp Tết là điểm hay và làm nên nét văn hóa đặc trưng riêng cần giữ gìn. Ở một khía cạnh nào đó, nó mang ý nghĩa gắn chặt tình cảm và mang đến nhau những lời chúc và tình cảm tốt đẹp nhất.

Xem thêm: Xem tử vi năm 2018 để biết vận hạn năm tới của bạn diễn ra như thế nào.


Bài viết liên quan
Những phong tục ngày Tết cổ truyền của Việt Nam
Những phong tục ngày Tết cổ truyền của Việt Nam

Trong xã hội hiện đại khi người ta tất bật lo toan cho cuộc sống hàng ngày thì những phong tục truyền thống vẫn còn giữ được đến ngày nay và cũng có một số dần bị mất đi theo thời gian. Sau đây hãy cùng huyền học ôn lại những phong tục đón tết của dân tộc ta nhé.

Văn khấn giải hạn sao Thái Dương chiếu mệnh
Văn khấn giải hạn sao Thái Dương chiếu mệnh

Sao Thái Dương là sao tốt cho nam giới và không tốt cho nữ giới nên cần phải làm lễ giải hạn. Nam giới gặp sao này sẽ làm ăn phát đạt, tiền lộc may mắn trong buôn bán, thăng quan tiến chức đặc biệt vào tháng 6 và tháng 10 là hai tháng đại cát đại lợi.

Xem hung cát số điện thoại giúp cải biến cuộc đời bạn
Xem hung cát số điện thoại giúp cải biến cuộc đời bạn

Xem hung cát số điện thoại để xem dãy sim hung cát có cải biến cuộc đời bạn như thế nào. Liệu cách xem hung cát số điện thoại như thế nào mới chuẩn thì mời quý bạn đọc hãy cùng Huyenhoc.vn luận giải chi tiết tại đây.

Truyền thuyết ngày Ngưu Lang – Chức Nữ
Truyền thuyết ngày Ngưu Lang – Chức Nữ

Theo truyền thuyết cứ vào đêm ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch, chàng chăn bò Ngưu Lang sẽ gặp nàng Chức Nữ đi qua dải Ngân Hà thông qua một cây cầu được tạo bởi đàn quạ chỉ có một lần trong năm. Câu chuyện tình yêu của chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ đã được tương truyền từ lâu.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày tết trung thu (rằm tháng 8)
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày tết trung thu (rằm tháng 8)

Theo phong tục dân gian xưa, Tết Trung Thu được tổ chức vào giữa mùa thu tức là rằm tháng 8 hàng năm. Trong dịp này người ta thường cúng gia tiên và bày bánh trái cúng dưới ánh trăng.

Hỗ trợ trực tuyến