-->-->

Bố trí nội thất phòng ăn theo phong thủy

Ở các nước phương Tây, người ta thích bố trí ăn ngay trong gian bếp để có cảm giác ấm áp, nhưng ở xứ nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, bạn cần xem xét kĩ. Nội thất phòng ăn (hay bàn ăn) theo phong thủy chính là việc cân nhắc về vị trí và các bố cục sao cho hài hòa.

Vị trí và khoảng cách

Vị trí hợp lý của phòng ăn trong nhà là ở khoảng cách giữa bếp và phòng khách. Phòng ăn là nơi sử dụng không nhiều nhưng lại đều đặn mỗi ngày nên phòng ăn nằm gần bếp để thu ngắn khoảng cách đi lại, phục vụ tiện hơn.

Do cung cách nấu nướng của người Việt Nam thiên về nhiều mùi, khói nên bàn ăn không đặt quá gần bếp nấu, có chăng là đặt một bàn soạn kết hợp với chỗ ăn nhẹ buổi sáng hoặc tối, còn bàn ăn lớn vẫn nên cách bếp bằng vách ngăn hoặc tủ kệ.

Cũng không nên đưa bàn ăn ra gần phòng khách quá vì sẽ gặp bất tiện khi có khách đến dùng bữa ăn. Có thể dùng tủ ly hoặc vách ngăn, bình phong để ngăn chỗ bàn ăn với salon tiếp khách.

nội thất phòng ăn theo phong thủy

Khu vực bàn ăn cũng là nơi tỏa nhiệt nhiều (do tập trung nguời, thức ăn nóng…). Do đó, yêu cầu thoáng khí đựơc đặt lên hàng đầu. Phòng ăn có thể đặt tại khoảng đi lại từ trước ra sau (đối với nhà ống) nhưng chú ý phải tránh luồng gió lùa và không kế cận với cửa phòng vệ sinh, nếu có phải làm không gian đệm.

Cũng như phòng ăn, phòng bếp là nơi tập trung nhiều sinh khí của ngôi nhà. Cùng tham khảo bài viết 23 điều cần tránh trong phòng bếp để kích phong thủy, giảm vận hạn cho ngôi nhà của mình.

Bạn cũng không nên đặt bàn ăn dưới gầm hoặc bên cạnh cầu thang, nhất là dạng cầu thang hở kiểu xương cá, vì dễ bụi và luồng khí di chuyển lên xuống gây mất ổn định, thiếu vệ sinh.

Màu sắc và bố trí vật dụng

Không nên sử dụng nhiều màu nóng như đỏ, cam, vàng tươi (thuộc hỏa) trong phòng ăn, khi kế bên đã là hỏa của bếp. Vì Hỏa vượng quá sẽ gây cảm giác nóng nực, thiếu thoải mái. Theo ngũ hành, mặt bàn hoặc góc tường nhọn (hình tượng trưng cho hành Hỏa) cũng không nên dùng trong phòng ăn, dễ gây va chạm nguy hiểm, nhất là đối với trẻ em.

Tốt nhất là sử dụng bàn tròn (Kim), bàn vuông hoặc chữ nhật có bo góc (Thổ). Không sơn tường hoặc dùng vật dụng, khăn bàn… có màu xám hoặc tím vì sẽ làm ám sắc món ăn và gây cảm giác lạnh lẽo, tẻ nhạt. Những màu thuộc thủy và mộc (như các sắc độ đậm nhạt của xanh biển, xanh lá cây…) là hợp hơn cả cho không gian phòng ăn và bàn ăn.

Trong phòng ăn không nên đặt nhiều thiết bị như ti vi, karaoke hay máy vi tính, vì dễ làm mất tập trung (nhất là đối với trẻ em), không bảo đảm nguyên tắc dinh dưỡng. Ánh sáng trong phòng ăn nên là ánh sáng gián tiếp, tránh chói lọi nhưng giữa bàn ăn phải có đèn chụp ánh sáng rõ hoặc đèn điều chỉnh độ cao.

Có thể treo những tranh tĩnh vật nhẹ nhàng và trang trí thêm cây cảnh để tạo không khí vui tươi, kích thích tiêu hoá.


Bài viết liên quan
Hướng dẫn cách bố trí phòng khách hợp phong thủy
Hướng dẫn cách bố trí phòng khách hợp phong thủy

Phòng khách được coi là một trong những không gian quan trọng của ngôi nhà nó dùng để tiếp đón bạn bè, người thân. Tuy nhiên theo phong cách của người Việt thì phòng khách cũng dùng là nơi tụ họp của những thành viên trong gia đình sau những giờ làm việc căng thẳng, cả nhà quây quần uống nước, trò chuyện.

Nên đặt bếp ở vị trí “tọa hung hướng cát” để hợp phong thủy
Nên đặt bếp ở vị trí “tọa hung hướng cát” để hợp phong thủy

Tại sao bếp lại phải đặt tọa hung hướng cát? Và điều này có ứng nghiệm gì? Theo Bát trạch minh kính” ghi chép như sau: “Bếp đặt lên mệnh Mộc hướng dữ thì lành. Đặt lên mệnh mộc hướng lành thì dữ

Phong thủy phòng khách cho người mệnh Thổ rước tài lộc vào nhà
Phong thủy phòng khách cho người mệnh Thổ rước tài lộc vào nhà

Phòng khách là nơi cả gia đình quây quần sau những giờ làm việc căng thẳng, và cũng là nơi tiếp đón những vị khách xa nhà đến thăm. Vậy nên khi sắp xếp đồ đạc trong phòng khách

Phong thủy phòng khách cho người mệnh Kim thu hút tài lộc
Phong thủy phòng khách cho người mệnh Kim thu hút tài lộc

Phòng khách là nơi đầu tiên bạn đặt chân đến khi bước vào ngôi nhà của mình. Là nơi mọi người cùng nhau trò chuyện sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi hay là nơi tiếp đón những vị khách quý từ xa đến thăm.

Những vật phẩm phong thủy đại kỵ khi đặt lên bàn làm việc
Những vật phẩm phong thủy đại kỵ khi đặt lên bàn làm việc

Một bàn làm việc được đặt theo hướng tốt, bố trí những vật phẩm trên bàn hợp phong thủy thì sẽ giúp bạn gặp nhiều may mắn, có cơ hội thăng quan tiến chức. Tuy nhiên cũng có nhiều vật phậm khi bạn đạt lên bàn sẽ hút hết năng lượng

Hỗ trợ trực tuyến