-->-->

Lục Lễ Danh Nghi là gì?

Lục Lễ Danh Nghi là gì?

Lục (六): Sáu (6). Lễ (禮): lễ. Danh (名): tên. Nghi (儀): hình thức tốt đẹp. Lục lễ danh nghi là tên gọi sáu lễ trong việc cưới gả. Do đó, Lục lễ danh nghi còn gọi là: Lục thành hôn sự: nghĩa là có sáu lễ mới thành sự hôn nhân.

Lục lễ được đặt ra bởi ông Chu Hi (1130-1200) đời nhà Tống khi biên soạn quyển sách: "Văn Công Gia Lễ."

Chữ Văn Công là tước truy phong của Chu Hi. Sau khi ông Chu Hi chết, vua Tống truy phong là Chữ Văn Công, được đem thờ trong Khổng Miếu, đặt dưới Thập Triết.

Lục lễ đối với người Trung Hoa thuở xưa rất quan trọng, nên có câu: Lục lễ bất bị, thục nữ bất xuất. Nghĩa là: "Sáu lễ mà không hoàn bị thì người con gái trinh không ra khỏi nhà" tức là là không về nhà chồng.

Tuy ngày nay, Lục lễ không còn được áp dụng trong việc gả cưới, nhưng chúng ta cũng nên biết qua, để xem người xưa coi trọng việc gả cưới là dường nào.

  1. Nạp Thái: Nhà trai nhờ người đến nhà gái ướm ý rằng muốn kén chọn con gái nhà ấy làm dâu.
  2. Vấn Danh: Nhà trai nhờ mối lái đến hỏi tên họ và ngày sanh của cô gái (để xem xung hay hạp)
  3. Nạp Cát: Nhà trai báo cho nhà gái đã xem tuổi, xem quẻ, mọi chuyện tốt đẹp và muốn tiến hành hôn lễ.
  4. Nạp Tệ (Nạp Trưng): Nhà trai đem sính lễ tới nhà gái để làm lễ từ đường và ra mắt. Lễ này thông thường gọi là lễ Hỏi.
  5. Thỉnh Kỳ: Nhà trai xin nhà gái định ngày rước dâu.
  6. Thân Nghinh: Lễ rước dâu về nhà trai, tức là lễ Cưới.

Sưu Tầm


 

 


Bài viết liên quan
Những phong tục ngày Tết cổ truyền của Việt Nam
Những phong tục ngày Tết cổ truyền của Việt Nam

Trong xã hội hiện đại khi người ta tất bật lo toan cho cuộc sống hàng ngày thì những phong tục truyền thống vẫn còn giữ được đến ngày nay và cũng có một số dần bị mất đi theo thời gian. Sau đây hãy cùng huyền học ôn lại những phong tục đón tết của dân tộc ta nhé.

Văn khấn giải hạn sao Thái Dương chiếu mệnh
Văn khấn giải hạn sao Thái Dương chiếu mệnh

Sao Thái Dương là sao tốt cho nam giới và không tốt cho nữ giới nên cần phải làm lễ giải hạn. Nam giới gặp sao này sẽ làm ăn phát đạt, tiền lộc may mắn trong buôn bán, thăng quan tiến chức đặc biệt vào tháng 6 và tháng 10 là hai tháng đại cát đại lợi.

Xem hung cát số điện thoại giúp cải biến cuộc đời bạn
Xem hung cát số điện thoại giúp cải biến cuộc đời bạn

Xem hung cát số điện thoại để xem dãy sim hung cát có cải biến cuộc đời bạn như thế nào. Liệu cách xem hung cát số điện thoại như thế nào mới chuẩn thì mời quý bạn đọc hãy cùng Huyenhoc.vn luận giải chi tiết tại đây.

Ý nghĩa của phong tục xông đất đầu năm của người Việt
Ý nghĩa của phong tục xông đất đầu năm của người Việt

Tục xông đất đầu năm, xông nhà hay đạp đất là phong tục có từ lâu đời của người Việt. Mỗi phong tục tập quán đều có những ý nghĩa nhất định, theo quan niệm truyền thống của người Á Đông thì ngày mùng 1 của năm sẽ có những ảnh hưởng lớn đến các ngày còn lại.

Truyền thuyết ngày Ngưu Lang – Chức Nữ
Truyền thuyết ngày Ngưu Lang – Chức Nữ

Theo truyền thuyết cứ vào đêm ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch, chàng chăn bò Ngưu Lang sẽ gặp nàng Chức Nữ đi qua dải Ngân Hà thông qua một cây cầu được tạo bởi đàn quạ chỉ có một lần trong năm. Câu chuyện tình yêu của chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ đã được tương truyền từ lâu.

Hỗ trợ trực tuyến