-->-->

Những điều kiêng kỵ về tâm linh phần 1

Chúng ta đang sống trong một thế giới hiện đại, nhưng vẫn có một thế giới, đó là thế giới tâm linh với nhiều điều bí ẩn, thế giới ấy có từ ngày xưa và cũng được ông bà ta kể lại, có những điều cấm kỵ kiêng cữ, những chuyện ma quỷ kỳ bí, những việc thờ cúng, lên đồng, chuyện tiền kiếp và kiếp sau…

Tôi nói về việc cấm kỵ, kiêng cữ:

  • Chải tóc lúc nửa đêm: Hồi bà tôi còn sống thì lúc dì tôi chải tóc sau khi tắm thì bà tôi la: Bộ mày chải cho ma xem hả ! Lúc đó tôi củng không hiểu vì sao bà tôi lại la như vậy.
  • Không mua bán đinh vào ban đêm: Cái này có thật, các bạn cứ thử vào 7h tối tới tiệm tạp hóa mua đinh, đảm bảo chủ quán sẽ ko bán. Ai suy nghĩ tại sao dùm mình được không.
  • Đi vào nơi có mồ mả không được nói bậy: Có câu chuyện như sau do dì tôi kể lúc tôi học lớp 6. Khi dì tôi đi thanh minh thì thấy một nhóm người cũng đi thanh minh,có 1 người trong đó nói:

- Ê cái mả đẹp quá vậy.

Người trong nhóm nói:

- Vậy àh, nếu mày thấy đẹp thì tao cho mày một cái.

Sau đó thì cười cười, thanh minh xong dì tôi ra xe trở về thì thấy một vụ tai nạn, nạn nhân chết tại chỗ và nạn nhân không ai khác đó là người “khen” cái mả. Cho nên thường đi thanh minh hay tảo mộ, người ta kỵ không cho con nít theo, vì con nít còn nhỏ thường thắc mắc tò mò, đôi khi lại nói bậy. Người lớn cũng vậy khi vào nơi mồ mã củng không nên nói bậy.

  • Không lật mình cá: Tài xế, người đi biển nếu bạn để ý thì họ ăn cá như sau: Ăn xong một bên mình con cá thì họ rút xương con cá lên ăn tiếp chứ không có lật mình con cá lại vì lật mình con cá theo những người làm tài xế thủy thủ sẽ có điềm gở, lật xuồng, lật xe, lật tàu.
  • Trong làm ăn buôn bán, thì không nên để cho cái kiếng, hoặc bát quái của người ta rọi vào gian hàng của mình và mình cũng vậy. Vì khi làm như thế công việc làm ăn không được thuận lợi. Nhà ở cũng vậy không để kiếng của người ta chiếu vào nhà mình.
  • Trong nhà có người chết vì treo cổ, thì khi lấy tử thi xuống, lấy sợi dây đó đốt ngay: Đây là câu chuyện có thật, khi mẹ tôi còn làm ở cảng Chánh Hưng (thời trước Giải Phóng), thì nhà gần đó có người treo cổ chết, nhưng không đốt sợi dây đó đi, một năm sau cũng nhà đó có người chết treo cổ cũng ở ngay vị trí ấy, người ta sợ quá đốt đi. Mẹ tôi nói sợi dây đó là sợi dây oan nghiệt, nếu không đốt đi thì nó vẫn luẩn quẩn quanh nhà đó và cứ mỗi năm thay phiên nhau chết.
  • Nếu đi đám ma, lỡ người quá cố ấy có xinh gái hay đẹp trai thì không được khen: Vì nếu khen thì họ sẽ đi theo mình.

Kiêng cữ trong đám tang thì sao nhỉ:

  1. Người khắc tuổi với người chết, trong lúc động quan hoặc hạ huyệt thì không được dòm dù là người thân. Vì như vậy sẽ làm cho người chết khó siêu thoát.
  2. Khi có người thân mất, thì các mặt kiếng trong nhà đều phải lấy vôi vẽ vào kiếng hình chữ thậpTheo tôi biết thì hơi người chết sẽ làm ố kiếng hoặc làm nứt kiếng.Ố kiếng nứt kiếng là điềm gở không may cho chủ nhà. Và cũng có người nói nếu không làm vậy thì khi soi kiếng hình người chết sẽ hiện lên.
  3. Khi tẩm liệm thì không cho con mèo nào đến gần người chết, không cho con mèo nhảy qua mình người chết, nhất là loai mèo Linh Miêu, loại mèo này giống như mèo thường khó phân biệt và nhận biết chúng bằng cách cho con chuột chạy qua, nếu thấy nó vồ tới bắt là mèo thường, còn thấy nó ngồi yên con chuột chạy qua tự nhiên lăng đùng ra ngất là Linh Miêu. Vì sao không cho mèo đến gần người chết hay nhảy qua vì lý do như sau. Khi mèo đến gần tử thi nó sẽ bắt hồn người chết và khi mà nó nhảy qua thì xác chết bật dậy. Theo khoa học ngày nay cho rằng đó là do lông mèo có điện, nhưng theo tôi giả thuyết đó không thuyết phục lắm, vì lông mèo nếu có điện thì điện tích nhỏ không đủ để cho người chết bật dậy.
  4. Khi tẩm liệm cũng không được khóc (hơi tàn nhẫn nhĩ,nhưng muốn khóc thì tìm chỗ khác khóc), vì khi khóc hồn người chết thấy đau thương quá không đi được.
  5. Người nào có tang (khăn tang) trong người thì không nên tới nhà những người bạn, hay người thân vì sẽ “lây” cái tang và đem điều không may đến cho họ.
  6. Không được cắt tóc,cạo râu, cắt móng tay, hay vui chơi, mà phải luôn giũ bộ mặt u buồn. Cái này thì ngày nay không còn nữa nhưng vẫn còn rải rác ở nhưng gia đình hơi bị phong kiến.
  7. Sau khi an táng, trong vòng 1 tháng ban đêm có ai gọi tên mình thì tuyệt đối, không được trả lời, không được mở cửa, không được thưa gởi gì hết. Thông thường người chết vì quá thương tiếc người thân của mình nên về bắt người thân đi theo. Gia đình tôi khi bà ngọai tôi mất, sau khi an táng thì mấy dì tôi bị bệnh, và mấy dì tôi phải đốt nhang vái bà ngoại tôi quá trời nên bệnh giảm đi.
  8. Có câu chuyện như sau: sau khi chôn người chết, đêm đến sẽ có một con chim, ông bà xưa gọi là chim Nanh mỏ đỏ hay bay tới mộ mới đấp, và sẽ mổ vào hồn người chết, tra tấn họ bắt họ khai ra tên người thân trong nhà, ở đâu, nơi nào và khi hồn người chết khai ra thì con chim Nanh mỏ đỏ này sẽ tới nhà người thân đó mà bắt hồn mang đi thường thì nó hiện ra hình người xuất hiện ở đầu ngõ hay trước cửa nhà, nó sẽ kêu tên người trong nhà đó ai mà thưa gửi, hoặc mở cửa là xong rồi đó tự hiểu, nếu không bắt được nó sẽ tìm ai đó bắt mang về “chơi”. Cho nên ông bà ta có câu : Đi đêm có ngày gặp ma.
  9. Buổi tối, không chơi năm mười, hay còn gọi là cút bắt. Khi chơi, xui xẻo sẽ bị ma dấu, và nó cho ăn đất, chuyện này tôi được nghe khi ngồi trên xe ngựa lang thang bên vòng Hồ Xuân Hương ở Đà Lạt, ông đánh xe ngựa kể rằng, con của ông bị ma dấu, đến tối không về nhà, ông liền vội đi kiếm, tới sáng mới kiếm được, miệng nó tòan là đất, mê man không tỉnh, đem về nhà lấy roi đánh nó nó mới tỉnh. Hỏi nó nó không biết chuyện gì xảy ra. Nhưng không sao đâu con nít bây giờ toàn chơi game online không mà.

Đi ngủ cũng vậy

  • Cái đầu không được hướng ra đường, có hai lý do, một là đầu hướng ra đường đó là tư thế nằm của người chết. Hai là khi ngủ hồn của ta xuất ra nếu hướng ra đường thì hồn của ta sẽ đi luôn ra đường.
  • Không cho mèo lạ vào nhà sanh đẻ, coi chừng chuột không cho nó cắn gối đầu nằm: hai cái này luôn mang điềm gở cho chủ nhà.
  • Các nghệ nhân khi tạc tượng Phật thì chú ý bàn tay của Phật, nếu lỡ tay làm gãy thì, không bao lâu ngón tay của họ củng gãy theo.

Xem thêm: 


Bài viết liên quan
Văn khấn cúng lễ Đức Ông tại chùa
Văn khấn cúng lễ Đức Ông tại chùa

Chùa là nơi thờ linh thiêng các vị Phật, Bồ Tát, các vị Thần linh và đã đi vào sâu trong cuộc sống của mỗi con người. Chùa không chỉ là nơi thờ còn là nơi để mọi người sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng. Con người luôn hy vọng rằng bằng những hành vi cầu khẩn các vị phù hộ cho bản thân, gia đình

Những điều kiêng kỵ về tâm linh phần 2
Những điều kiêng kỵ về tâm linh phần 2

Có một hôm ở nhà cúp điện gia đình mình súm lại quây quần bên nhau và nghe bà tôi kể rất nhiều câu chuyện ma nhưng đáng chú ý là những tập tục của ông cha ta từ xưa rất cấm kỵ vào ban đêm

Xem hung cát số điện thoại giúp cải biến cuộc đời bạn
Xem hung cát số điện thoại giúp cải biến cuộc đời bạn

Xem hung cát số điện thoại để xem dãy sim hung cát có cải biến cuộc đời bạn như thế nào. Liệu cách xem hung cát số điện thoại như thế nào mới chuẩn thì mời quý bạn đọc hãy cùng Huyenhoc.vn luận giải chi tiết tại đây.

Ý nghĩa quân bài Át trong bộ bài 52 lá
Ý nghĩa quân bài Át trong bộ bài 52 lá

Các quân bài Át trong bộ bài tây mang ý nghĩa gì, nguồn gốc ra đời cũng như biểu tượng tâm linh của chúng ra sao. Tất cả sẽ được hé lộ trong bài phân tích sau đây của huyền học

Những điều kiêng kỵ tránh làm vào ngày mồng 1 đầu tháng
Những điều kiêng kỵ tránh làm vào ngày mồng 1 đầu tháng

Theo quan niệm dân gian từ xưa, để tránh được những vận hạn trong cả tháng người ta thường cúng bái vào ngày mùng 1 cẩn thận và kiêng kỵ làm những điều sau đây để gặp được may mắn trong cả tháng.

Hỗ trợ trực tuyến