-->-->

Khái luận về cung thân trong Tử Vi

TỔNG QUAN VỀ CUNG THÂN

Cung thân phụ thuộc một trong mười hai cung, tuy chưa độc lập thành một cung nhưng có quan hệ trọng đại đối với đời người. Khi đoán mệnh trước tiên phải xem cung thân ở cung nào? Có những sao nào? Miếu vượng hay hãm lạc? Phải nghiên cứu cho kỹ lưỡng không được sơ sài.

Cung thân có Thái Âm, gọi là trong nhà có hai mẹ, hoặc theo mẹ cải giá, hoặc cha ruột lấy vợ kế.

Cung thân ở cung thiên di, thích hợp với nghề buôn đường xa kiếm tiền, như thợ hay người buôn bán lưu động, nhân viên chào hàng, đại lý bảo hiểm, người buôn sỉ, người bán dạo,..

Cung thân có sát tinh, không thích hợp làm công chức, hưởng lương nhà nước.

Cung thân có Thất Sát tọa thủ, có khuynh hướng chết yếu, thêm Dương Nhẫn, bị tử trận. Còn chủ về vui giận vô thường, nếm trải đủ mọi gian khổ. Gặp Dương Đà lưu niên thì có tai nạn phải bị thương.

Cung thân có Thái Dương thêm cát tinh, bạn bè phần nhiều là quý nhân, hoặc bản thân làm tham mưu cho quan to.

Cung thân có Tử Vi, không có Tả Hữu đồng cung, thích hợp hiến thân cho tôn giáo.

Cung thân có Liêm Trinh, Thất Sát, sẽ bị bệnh lao, hoặc gãy tay gãy chân.

Cung thân có Văn Khúc lại thêm sát tinh hoặc ác diệu đồng cung, người này thích gánh vác, thích biện bác mà thôi.

Cung thân có Phá Quân, thích hợp sớm xa quê đến tha hương phát triển.

Cung thân tại Sửu, Mùi, Nhật Nguyệt đồng cung, tam phương không có sát tinh lại là hung.

Cung thân có Liêm Trinh, mê đắm cờ bạc hoặc nữ sắc, có thêm sát tinh thì có chuyện kiện tụng.

Cung thân có Thái Âm, tại miếu vương, một đời sung sướng vui vẻ.

Cung thân có Cự Môn, một đời gặp nhiều chuyện thị phi.

Cung thân có Vũ Khúc, Văn Xương, văn võ toàn tài.

Cung thân có Thiên Khôi hoặc Thiên Việt, cung mệnh cũng có Thiên Việt hoặc Thiên Khôi, tuổi trẻ lấy được vợ đẹp, gặp nạn có quý nhân giúp đỡ. Nếu tham dự thi công chức chắc chắn đỗ.

Cung thân có Thiên Mã, hiếu động.

Cung thân có Lộc Tồn, chủ về giàu có.

Đối cung của cung thân có sát tinh xung chiếu, chủ về trên khuôn mặt có vết thương.

 

Ý NGHĨA CỦA CUNG THÂN KHI Ở CÙNG CÁC CUNG KHÁC

1.Cung thân ở cung mệnh

- Có cảm giác người này không có lĩnh vực nào quan trọng, nổi bật, không ký thác bản thân vào đâu. Thật ra người Thân cư Mệnh luôn coi mình là quan trọng nhất, là kẻ ích kỷ, thiếu tinh thần vị tha, hành động chỉ vì mình, lợi mình là trên hết. Đánh giá bản thân rất cao dù có khi thực tế chả ra gì. Thường chỉ quan tâm lợi ích của mình, thấy người khác được lợi hơn mình thì không chịu được, điều này đúng bất kể cung mệnh tốt hay xấu.

- Thân cư Mệnh giỏi vận dụng những năng lực bẩm sinh, sẵn có, hoạt động lập nghiệp dựa trên năng lực cá nhân của mình. Thường luôn sử dụng được khả năng của mình, nếu Mệnh tốt là sinh ra trong sự thuận lợi, cả đời cứ thế ung dung tiến lên đều đều như thi cử dễ dàng, công việc thuận lợi, tay làm hàm nhai, chả cần nhìn đến thiên hạ. Nếu mệnh xấu, Thân cư Mệnh thì đừng hòng mong chờ gì ở cha mẹ anh em sẽ giúp mình, chỉ tự mình chịu lấy phận hẩm. Nhiều người tàn tật có Thân cư Mệnh bởi vì họ chả còn chỗ nào nổi bật, chả còn lĩnh vực nào mà tham gia hoạt động lập thân được. Trời sinh ra bị hạn chế nên cả đời tự cam chịu cái số phận ấy, không có gì khác.

- Rất chú trọng hưởng thụ cá nhân, thường có sở thích riêng, coi việc thỏa mãn bản thân là quan trọng nhất. Vì coi trọng bản thân mình nên lúc nào cũng thích mình là trung tâm, hạt nhân, khi mệnh xấu thì đầu trò tiêu cực, hoặc tự gây ra những điều xấu để nổi bật, để tỏ ra hơn người ngay cả trong các việc xấu.

 

>>> Những điều cần biết khi cải táng mộ phần

 

2. Cung thân ở cung phúc đức

- Bị ảnh hưởng mạnh bởi may rủi, ảnh hưởng bởi nghiệp lực, phúc tốt là được cái may rất khó hiểu, có khi bản chất tiêu cực, kém cỏi nhưng vẫn gặp may để có cuộc sống tốt hơn so với cái bản thân đáng được hưởng. Nếu phúc xấu là bị nghiệp báo kiếp trước, tai vạ do trời sắp đặt. Do bị chi phối bởi may rủi, nên dù tốt xấu thì ngay trong kiếp này mọi hành động sẽ dẫn đến kết quả trực tiếp vào bản thân. Làm xấu là quả báo nhãn tiền, tốt thì phúc trời sẽ giáng xuống lập tức.

- Có liên quan dính mắc qua lại nhiều với họ hàng, thường là con trưởng, chi trưởng. Có vai trò quan trọng trong gia đình, thường là chủ vai trong giỗ chạp lễ tết.

- Phúc còn chỉ tinh thần nên thân cư phúc là ảo tưởng, hành động theo tinh thần chủ quan, không sát hợp thực tế lắm. Tinh thần chủ quan nặng, dễ dẫn đến cố chấp, không theo được thực tế. Ảo tưởng tự thị, không dễ thay đổi theo cuộc sống, hành động có khi chỉ để thỏa mãn tinh thần. 3. Cung thân ở cung quan lộc

3. Cung thân ở cung quan lộc

Thường có công việc vững chắc, phù hợp với bản thân. Tìm được sự thích thú với công việc, tự hào về công việc. Khi cung quan xấu thì dù công danh thấp vẫn có cái gì đó nổi bật lên để tạo thành sự nghiệp trong mắt thiên hạ, như làm ngành nghề đáng trọng, công việc đem lại cho bản thân tư thế nổi bật không thể có được bằng cái khác. Gắn bó với công việc, coi trọng công việc, cảm thấy hài lòng thỏa mãn với lĩnh vực mình cống hiến.

4. Cung thân ở cung thiên di

- Ưa việc xã giao xã hội, hay giao tiếp với bên ngoài, có ưu thế, lợi thế trong giao dịch với xã hội. Coi trọng các mối quan hệ xã hội, người thân cư Di không thể chịu được sự cô độc, phải có đoàn thể xã hội để tham gia vào, là người nhiệt tình với các hoạt động phong trào, thường có sự nổi bật trong các lĩnh vực đó. Di là bên ngoài nên Thân cư Di là thân xác ở bên ngoài, ít khi ở nhà, ham hoạt động, tĩnh tại không thể chịu được. Hay tham gia hội nhóm, đàn đúm bạn bè, thích đi du lịch, đến nơi công cộng, dính mắc nhiều với xã hội bên ngoài.

- Là người khéo léo, hợp thời, dễ hòa nhập với môi trường, tìm thấy trong môi trường bên ngoài nhiều cái thú vị để theo đuổi, để tham gia, duy trì các mối quan hệ với người khác thường xuyên.

- Vì Di chỉ đi xa nên Thân cư Di có ý là lập thân ở xa quê hương, xa cách anh em họ hàng. 

5. Cung thân ở cung tài bạch

Tiền bạc là mối quan tâm hàng đầu. Hoạt động, nghề nghiệp liên quan đến tiền bạc tài chính, trọng tiền bạc vật chất, đánh giá cao giá trị đồng tiền, theo đuổi tiền bạc, lấy làm giàu là mục đích cuộc sống. Đánh giá con người dựa trên khả năng tài chính. Luôn thấy tiền quan trọng, hành động theo tiền, thích kinh doanh, đầu tư tài chính, cho vay… Theo đuổi cuộc sống hưởng thụ vật chất. Có sự nổi bật về tiền bạc, của cải, tiền là cái để thể hiện giá trị bản thân. Khi cung tài xấu thì nghèo, xấu mặt vì tiền, có khi mang tiếng nợ nần, vì nghèo mà xấu hổ, buồn khổ, tự coi mình chả ra gì. Nếu nghèo nhưng Thân cư cung khác thì vẫn có lĩnh vực khác để tự hào, ví như nghèo nhưng Thân cư Phúc thì có khi là con trưởng, tuy nghèo nhưng anh em họ hàng vẫn phải kính trọng, giỗ tết vẫn là trùm sò rất có vị thế, được tôn trọng vì vai trò của mình.

6. Cung thân ở cung phu thê

Hai vợ chồng rất tâm đắc, ý hợp tâm đầu, có khi cùng làm chung cơ quan, cùng lĩnh vực làm việc, cả hai chia sẻ kinh nghiệm, có cùng nhận định, quan điểm, phong cách sống. Vợ chồng tin tưởng, trông cậy vào nhau, làm gì cũng có tư vấn của vợ, hoặc vợ giúp xây dựng sự nghiệp, đứng đằng sau góp ý, tư vấn cho chồng, kiểu của chồng công vợ. Hoặc vợ được tự hào vì chồng, có danh phận nhờ chồng. Thân cư phu thê là vợ sao chồng vậy, cùng phúc cùng phận, là vợ chồng thắm thiết, nếu cung phu thê xấu là cả hai chịu chung nghiệp khó, không dứt bỏ đi được, đồng cam cộng khổ đi hết cuộc đời.

 

>>> Xem ngày kết hôn cưới hỏi

 

ĐẶC ĐIỂM KHÁC CỦA CUNG THÂN

1. Cung Thân cư bất cứ đâu bị Tuần Triệt là hành động bị cản trở, trì trệ, chậm thành thân, muộn gia đình, lập thân lập nghiệp chậm, hoặc không có công nghiệp gì ra hồn. Nếu không trắc trở khó khăn thì bị gãy đổ đột ngột. Tuần Triệt ở cung Thân giống như bản thân bị phủ nhận, bị kìm hãm, bị chặt chém công kích vì thế mà có trở ngại rắc rối, nặng nhẹ tùy chính tinh, tùy bộ sao.

2. Cung Thân phát tác ảnh hưởng theo cục tuổi, Thủy nhị cục sau 32, mộc tam cục sau 33, Kim tứ cục sau 34, Thổ ngũ cục sau 35, Hỏa lục cục sau 36. Sự thể hiện của cung Thân thường là sau tuổi ấy con người bắt đầu có những hành động chủ động của bản thân, tự mình làm, tự khởi xướng ra, tự chịu trách nhiệm như làm chủ gia đình, làm chủ công việc, tự quyết định lĩnh vực hoạt động nào đó. Có khi là tự mình làm thêm, tự mở doanh nghiệp, nếu xấu thì bắt đầu có hành động đổ đốn, sai trái…

3. Đại tiểu hạn hoặc lưu Thái tuế đến Thân thì có hành động, công việc mới mẻ phát sinh ra để làm, tự mình tham gia trực tiếp vào hoạt động nào đó, cũng có ý là sẽ có sự chủ động hơn trong công việc, trong lĩnh vực nào đó. Hạn đến cung Thân thì không được nhàn thân vậy.


Bài viết liên quan
SAO THIÊN THƯƠNG
SAO THIÊN THƯƠNG

Thiên thương,chủ thương tật, tai ương, buồn thảm , ngăn trở mọi việc, gây bệnh tật và tai ương Thiên Thương, Thiên Sứ giao hội Kiếp, Không mà đại hạn xấu thì tác họa một cách kinh khủng. Chính Nhan Hồi chết yểu vì cách này.

SAO THIÊN LA
SAO THIÊN LA

La đóng ở cung Thìn, Võng đóng ỏ cung Tuất nên gọi hai cung ấy là La Võng tức là lưới trời - rào đất La-Võng chủ sự kìm hãm, trói buộc, gia cầm. Vận La - Võng khó làm việc lớn, hoặc thăng tiến, hay bị kìm hãm

SAO THIÊN QUAN – THIÊN PHÚC
SAO THIÊN QUAN – THIÊN PHÚC

Tính cách của Thiên Quan thích thanh nhàn nên lười biếng .Thông minh tuyệt đỉnh nhưng thiếu khí phách ,vì thế phụ giúp Thiên Lương mà có phong độ của danh sĩ. Chủ về đầu tiên làm quan chức sang quý , sau phần nhiều mất chức , về hưu .

SAO THIÊN TRÙ
SAO THIÊN TRÙ

Tính chất cơ bản: (theo nghĩa Hán Việt, Thiên trù = bếp trời) Thiên Trù chủ sự ăn uống, lương thực, thực phẩm, quà tặng. Tượng là cái bếp. Thiên trù đóng Mệnh là người ăn khoẻ, có khả năng ẩm thực.Thích ăn thịt , gặp cát tinh gia tăng tài lộc nhất là gặp Lộc Tồn thì vượng

SAO VĂN KHÚC
SAO VĂN KHÚC

Văn  Khúc chỉ vú đi cùng Văn Xương là hai vú, có lẽ là vú phụ nữ hơn, vì bộ ngực của phái nam không có gì đáng nói.Theo thái Thứ lang cho rằng Văn Xương chỉ bụng và tai, đồng thời Phượng Các cũng là tai: có thể quan điểm này sai

Hỗ trợ trực tuyến